Sáng tạo là tạo nên sự khác biệt

Blog viết cho nhân viên Cty TNHH Cao su Việt

Có một câu nói nổi tiếng trong kinh doanh:  Khác biệt hay là chết.
Khác biệt là tạo nên một con đường riêng cho mình.
Khác biệt không phải là đối nghịch. Khác biệt là sự hoà thuận. 
Khó tưởng tượng khi nghĩ rằng trên thế giới mọi thứ đều giống nhau. Thế mà, chúng ta hay nghĩ và làm theo người khác. 

1. Cái mới dễ được nhận biết
Cái mới dễ cảm nhận. Cái mới cũng dễ không cảm nhận. Nó luôn được phát hiện và được đánh dấu.
Dù cảm thụ được hay bị từ chối, nhưng "được thấy" là đã thành công trong công tác nhãn hiệu rồi.
Thật thú vị với câu: Quen xem dạ, lạ xem áo quần.
Người khác nhận biết và có cảm tình, đó là tất cả.
 
2. Vì sao cần sự khác biệt
Trong nếp sống hàng ngày và trong kinh doanh chúng ta hay để ý và làm giống người khác.
Bản chất của giáo dục không phải làm mọi người giống nhau, mà làm cho mọi thứ được xây trên cùng một nền, như một ruộng lúa cần chuẩn bị đất vậy.
Những giá trị chung đó làm mọi người hiểu nhau thông qua các qui ước.
Từ đó biết mình, hiểu mình nhiều hơn.
Vì hiểu người, nên hiểu rõ về mình.
Vì hiểu mình, nên sự phát triển sẽ hợp với mình.
Phát triển theo đúng mình là có nhiều cơ may thành công.
Phát triển không đúng với mình, thất bại ngay từ đầu.

3. Tại sao mình phải làm giống người khác
Mỗi người được sinh ra và kế thừa từ bao đời những khả năng tiềm ẩn độc đáo.
Khi hiểu được mình, người ta tự phát hiện những khả năng riêng, mà không trường học nào đào tạo được. Sao lại đi tìm người khác giúp mình đại ngộ, trong khi chính mình làm được.
Hoàn cảnh sống, nền giáo dục, tâm thức và xúc cảm mỗi người khác nhau. Đâu thể có cách sống và công việc làm ăn giống nhau. Mỗi lúc mỗi biến đổi, làm sao mọi thứ sẽ luôn giống nhau.
Vậy thì, sự khác biệt là lẽ bình thường.
Làm cho giống nhau là chuyện khác thường.
 
4. Khác biệt là phù hợp
Sản phẩm ống cao su này không giống với bất cứ cái nào khác
Mọi thứ thường biến đổi nên rất khó khăn để giữ mọi thứ đều phát triển như nhau. 
Một công việc của người khác đã thành công vì đã hội tụ nhiều vấn đề về vốn, kỹ thuật, quản lý, kinh doanh. Trong đó yếu tố thời cơ luôn quan trọng. 
Mỗi người đang có một hiện tại tự do và có nhiều quyền hạn để chọn một con đường mà mình thích nhất. 
Con đường mình thích đó là con đường của mình.
Là con đường của riêng mình thì nhất định không thể giống với ai.
Con đường tự nhiên đã là khác biệt.

Cứ để cho nó khác biệt.
 
5. Hãy gia tăng sự khác biệt
Các ống cao su luôn có sự khác biệt
Vì giống nhau  nên không có đường mà đi và luôn va chạm.  Vậy mà ai cũng thích giống nhau. Có lẽ vì tin tưởng sự an toàn. Có lẽ vì sợ mạo hiểm, và không can đảm. Đôi  khi thiếu tự tin.
Dù sao, nếu mình tự đi con đường của mình thì an toàn  hơn nhiều. Tự đi nên đi bằng sức mình, sức tới đâu thì đi tới đó.

Con đường riêng  tự nó tràn đầy sáng tạo..
Hãy gia  tăng sự khác biệt.
 
6. Khác biệt nhưng luôn thuận tự nhiên
Ống cao su silicone trong ngành dược phẩm
Mọi thứ thuận với tự nhiên sẽ thuận với nhau.
Mọi thứ phát triển nên dựa vào một gốc. Gốc là nơi phân chia mọi thứ nhưng cũng làm quân bình mọi thứ. Gốc là nơi người ta luôn bỏ đi xa và luôn phải quay về.
Luôn tạo khác biệt để giàu có hơn. Giàu tính nhân văn, nhiều hơn tình yêu với mình với người.
Những cái không thay đổi, những cái luôn là vậy cũng không thuận với tự nhiên. Cố gắng làm giống với người khác sẽ hại mình, hại người.
Sự khác biệt thuận tự nhiên đó chính là sự tự nhiên.

7. Khác biệt nhưng cần hoà hợp
Ống cao su trục corona bằng cao su chịu nhiệt
Từ ngàn xưa đến nay, con người luôn đi tìm sự hoà hợp. Trên con đường sống, bao nhiêu giấy mực để tranh cãi và ủng hộ  những vấn đề đó. 
Con người có nhiều chuyện khác nhau, nhưng vẫn luôn có cái chung là luôn cảm nhận được sự hài hoà và thẩm mỹ.  Ai cũng cảm thấy dễ chịu để sẵn lòng thu nhận những gì hoàn thiện hơn.
Phá vỡ hài hoà là động lực phát triển vật chất.
Luôn quay về với hài hoà vẫn là qui luật.
Vì thế mà, luôn tạo khác biệt, luôn hướng về hài hòa.

8. Đừng luôn chống lại sự khác biệt
Ống cao su PU kháng hóa chất
Sự nhút nhát, thiếu tự tin, thiếu năng lực để sáng tạo nhưng thực ra là thừa khả năng chống lại tự nhiên. 
Cố chấp, khư khư giữ lấy cái đang có, cái đã có là chống lại sự bình thường.
Cần luôn quan sát xem mọi việc sẽ có thể "được" (bị) thay đổi ra sao, và mình có thú vị với những thay đổi tự nhiên hay không. Nếu không thú vị gì, hãy can thiệp một chút. Sự can thiệp đó là sự dũng cảm. Dũng cảm vì, mình sẽ chịu trách nhiệm cho kết quả của nó.
Hãy luôn theo cách sống với sự khác biệt và tự mình tạo nên những khác biệt mới...
 
9. Khác biệt và hoà hợp luôn là một đôi
Khác biệt mà  không hoà hợp đó là dị biệt. Chỉ có những người xuất chúng, những ân nhân của nhân loại mới giữ được những dị biệt tồn tại. Khi những dị biệt được giữ tồn tại, khi ấy nhân loại  sẽ thụ hưởng những thành tựu lớn lao.
Với những người thường như chúng ta, khi tạo nên khác biệt, tốt nhất là nên theo hướng " những điều khác biệt dễ chịu". Khác biệt với cái đang có, mà dễ chịu, dù nhỏ, nhưng là tuyệt vời.
Tạo khác biệt là sinh ra sáng tạo.
Giữ mọi thứ luôn hòa hợp cũng là sáng tạo.
Khác biệt và sáng tạo luôn là một đôi.

10. Sự khác biệt có lợi cho đồng nghiệp
Đồng nghiệp được hiểu là những ai đang "có cạnh tranh" với mình.
Đồng nghiệp cần hiểu như phía bên kia của cuộc đấu thể thao.
Trên quan điểm không làm điều gì cố ý làm hại đồng nghiệp.  Không làm hại nên có nhiều trường hợp sẽ có lợi cho họ.
Nếu mình tạo nên sự khác biệt, lập tức đồng nghiệp sẽ nhận biết điều đó. Chính sự nhận biết này có lợi cho họ. Đồng nghiệp có lợi vì biết được "mình và người"' .
Một khi đồng nghiệp có lợi, chúng ta cần phải tạo nên khác biệt nhiều hơn nữa...(vì mình cũng vừa nhận biết"người và mình").

11. Khác biệt với người, không phải khác biệt với mình
Sản phẩm cao su silicone thực phẩm
Đối với mình, chuyện hôm nay luôn được thay đổi so với hôm qua.
Sự thay đổi đó luôn từ nền đang có, đôi khi từng bước, đôi khi nhảy vọt. Mọi thứ luôn thay đổi nhưng cùng một chuỗi. Cái sau hoàn thiện hơn cái trước. Một đôi  lúc phản lại cái trước, nhưng sự khác nhau đó như là một thể thống nhất.
Vì luôn định hướng và cũng là tự nhiên nên những đổi thay của mình lại hoàn toàn khác với người. Sự khác biệt càng lớn, yếu tố cạnh tranh càng giảm. 

Sự khác biệt quá lớn, không còn cạnh tranh.

12. Sáng tạo vĩ đại nhất của Tạo hoá đó là tạo nên sự khác biệt
Cao su silicone luôn có đa dạng ứng dụng
Con người đã thụ hưởng vô tận những kết quả sáng tạo từ Tạo hoá. Một trong những sáng tạo ấn tượng nhất đó là "lập trình nên sự khác biệt". Mọi thứ, mọi điều, mọi người, mọi thời điểm đều khác biệt.
Sự khác biệt làm cho mọi thứ tồn tại.
Sự khác biệt làm mọi thứ thú vị.
Người ta có mọi thứ, trong đó có hạnh phúc - cũng nhờ có sự khác biệt.

Sự khác biệt có mặt hay làm cho nó có mặt, là điều bình thường.

13. Chấp nhận sống trong khác biệt và luôn làm cho khác biệt
Vậy là, chúng ta đang sống trong một không thời gian đầy ắp những biến đổi.
Đôi khi những biến đổi lại theo hướng khác với mong mỏi của mình.
Tự mình thay đổi một chút nhỏ là trở thành người có quyền sáng tạo tương lai. Tự mình đi, tự mở ra một cuộc sống để trải nghiệm.

Thật thú vị với một cuộc sống luôn phong phú những cái mới.
Thật vui với những thành công từ ý tưởng đôi khi phiêu lưu của mình.

***
Mọi lúc, mọi nơi đều mang đến cho mình những điều xa lạ nhưng không bất ngờ. Không phiền muộn, không lo lắng vì đó là những bài toán của cuộc sống.
Bài toán nào cũng có lời giải. Bài toán càng nhỏ, lời giải càng dễ.
Bài toán đến và chúng ta trở thành NGƯỜI SÁNG TẠO ra tương lai.

Cuộc sống dẫn mình đi và mình dẫn cuộc sống đi. Đi mà không biết ai là người dẫn. Đi trong cuộc sống và sống trong đi. Làm việc luôn thu về những điều mới mẻ mà không biết, không hay. Những điều mới mẻ luôn đến mà không biết.

Vậy đó, khi quên tất cả, khi ấy cuộc sống trôi đi như nó vẫn đi qua mỗi ngày...
Mỗi ngày bình yên...

nguyentuonglinh
25/9/2011