Khái quát và chi tiết

Blog viết cho nhân viên

Khái quát
Nhà quản lý thường được khuyên nên có cách nhìn khái quát.
Cái nhìn khái quát giúp nhìn các vấn đề được trật tự. Nhìn từ xa, dễ nhận diện những nỗi trội, dễ thấy "những mảng màu" khác biệt. Đứng tách rời nên không bị dính vào những cái mình thấy.
Người quản lý có óc khái quát sẽ thấy được đầu mối của vấn đề và giải quyết công việc được nhanh chóng. Ở đó, sự so sánh, đối chiếu, chọn lựa và quyết định được cái toàn thể. Nơi đứng nhìn có thể ở trên cao, có thể từ nơi rất thấp.
Vấn đề là hiệu quả cuối cùng.

Chi tiết
Cứ sa vào chi tiết, khó thấy hệ thống.
Những ai chí thú với những chi tiết, thường không được giao cho những việc khái quát. Ở trong chi tiết họ say và luôn nghĩ, đó là thế giới. Người say thì khó biết họ đang nghĩ gì. Người ngồi đáy giếng và xem đó là thế giới cũng khó biết là họ sống có thú vị không.
Vấn đề là họ sống có tốt không.

Pha lẫn
Chạm vào chi tiết, nếu như chi tiết đó là tiêu biểu - sẽ giúp cho nhân vật được trải nghiệm. Sự trải nghiệm làm cho những suy nghĩ trở nên sâu sắc. Xúc giác, thị giác và những giác quan thứ 6 rất nhạy cảm với cuộc sống. Khi chạm vào cuộc sống muôn màu của sự đa dạng nơi những góc khuất, cuộc sống tự biết tìm một chỗ ngồi nghỉ trong tiềm thức và có dịp là sẽ thăng hoa.
Đến một thành phố lớn, có một bản đồ tổng thể và thêm vào một bửa ăn tối trong một quán nhỏ (với người mình thương) - con người sẽ dính vào nơi đó bằng một chiều khác. Con người đã "dính" với quê hương bằng những kỷ niệm vụn vặt, như một sợi dây rốn, như thể đó mới là quê hương.
Thiếu sợi dây vô hình đó, "người  khái quát" có khi bay xa, lạc mất không biết đường về.

Bỏ đi khái niệm lớn nhỏ, khái quát hay chi tiết - cứ thụ hưởng với một lòng yêu quí "cái mà mình cần yêu", cứ sống như cuộc sống là muôn màu, thì trong chi tiết có khái quát, và ngược lại.

Có sự nhầm lẫn gì đó trong sự phân định mọi thứ.
Làm gì biết được cái nào là chi tiết.

nguyentuonglinh
30/12/2011