Đơn đặt hàng

Blog viết cho nhân viên

Cà phê sáng
Ngồi bên cửa sổ, kiểm tra mail bên ly cà phê.
Viết nhật ký sáng và một tách trà bên cạnh.
Đó là một khung hình tối giản để nhớ về một thói quen.
Thói quen là một nếp sống lặp lại từ hôm qua.

Đi cày
Hiểu theo nghĩa đen, đi cày là một công việc thường nhật. Ngày nào cũng vậy và không thắc mắc gì. Năm kia, năm này, hôm qua và hôm nay cũng vậy. Như một mặc định, như một tự nhiên, như một bổn phận.
Đi cày để sống, và không thể sống nếu không như vậy. Người ta đã đi cày từ nhiều kiếp, từ nhiều đời, nhiều thế kỷ. Được đi cày là hạnh phúc.

Biến cố
Công việc đã không diễn ra như mong đợi. Vì không được phép biết trước tương lai, nên mọi thứ ngoài suy nghĩ đều bất ngờ.
Thiên cơ không thể biết và không nên biết. Nếu mà biết được tương lai, đó lại là một biến cố lớn. Thiên địa sẽ trừng phạt làm cho ăn ngủ không yên. 
Môn vật lý về thời gian lại khám phá một điều khác. Theo đó cho phép con người đến tương lai và về lại quá khứ. Đã là vật lý, thì cũng nên tin. Con người đã có khả năng đến từ tương lai...
Biến cố, một từ không còn có ý nghĩa. Không có việc gì tương tự như vậy. Không bao giờ có gì gọi là biến cố.

Số phận
Có quá nhiều mâu thuẩn trong việc tin hay không tin số phận.
Nếu cho rằng, số phận như là một hệ thống gien căn bản, mọi thứ dựa vào đó để phát triển - thì còn hiểu được. Trong đó, mọi thứ đều có thể được sống, cảm nhận tốt hơn. Phát triển theo chiều sâu trong một mặc định hình thức không gian tương đối. Có số phận bởi vì con người chiếm một không gian 3 chiều. Không có số phận, vì mỗi một vị trí còn vô số chiều khác. Ở đó, con người có thể tự mình đi vào vô cùng, không hề bị một lập trình nào ngăn cản. Thời gian, lúc ấy thời gian chắc là vô nghĩa.
"Không số phận ở trong số phận".

Bình tĩnh
Tương lai, hiện tại, quá khứ đã có sẵn đó như một con đường mỗi ngày đi học. Đi và về lẫn lộn. Không có đi và về. Đi, về chỉ là sự dịch chuyển đến một nơi mà thường gọi là tương lai. Hy vọng không có tương lai nào cả.
Mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau khi dạo chơi trên phố.
Mỗi người sẽ có hạnh phúc hay không có hạnh phúc khi dạo chơi một đời người. Hoàn cảnh y hệt nhau, nhưng gốc và ngọn khác nhau. Ngọn, có thể là gốc -  ở tương lai.
Bình tĩnh như là một nhận biết hơn là một bản lĩnh.

Đơn đặt hàng từ tương lai
Mọi biến cố đều là đơn đặt hàng đã được ký duyệt ở tương lai.
Đường đi hôm nay, nếu lạc lối, nên cần lắm một biến cố để hoàn thành đơn đặt hàng đó...

nguyentuonglinh
20/12/2011
( ...và gởi tặng Nguyễn văn Tất)