Nỗi lòng Ông chủ

Blog viết cho nhân viên

Nỗi lòng
Những thầm kín thường hấp dẫn bởi bị che khuất.
Khi hé mở một chút càng tăng giá trị.  Khi cởi bỏ hoàn toàn, giá trị bằng không.
Nỗi lòng là điều thầm kín.
Sự ẩn giấu càng lạ kỳ - khi trong đó có bóng tối, có ánh sáng, có tủi phận, có bình an. Một bức họa lập thể càng huyền hoặc, nếu phác thảo theo cách trừu tượng. Một chân dung với vài nét tối giản, là một giọt sương buổi sáng luôn thanh khiết.
Nỗi lòng thường là những tâm sự buồn.  Không vừa ý Người, không vừa ý mình. Không phục Đất, không kính Trời.  Nỗi lòng như mây lúc giông bão.  Mây muốn tan đi, muốn mất biến hình hài  như một hoá thân tự nguyện. Những ai có nỗi lòng thường xao động, thiếu bình yên.

Ông chủ
Ông chủ là người có quyền.
Ông chủ là một cái tên để chỉ một cái quyền tuyệt đối. Ông chủ có quyền cho con đường sống một thân phận. Ông chủ có quyền như một vị Thánh, có thể tạo dựng cuộc sống hạnh phúc.
Tạo nên một cuộc sống hạnh phúc là một việc làm quyền lực. Đâu phải ai cũng làm được.

Thật ra Ông chủ là người vô hình.

Ông chủ ẩn khuất ở trong mỗi người. Mỗi người là một Ông chủ. Họ có quyền tối thượng. Họ có quyền sống và "không sống", (không sống là sống mà như không sống), chớ không có quyền chết. Có quyền đi đâu thì đi. Có quyền chọn nghề, chọn bạn đồng hành, có quyền khóc nức nở để tự làm giảm khổ đau.
Ông chủ thể hiện quyền lực trong mỗi việc nhỏ của chính mình. Ông chủ được hạnh phúc khi chăm chú vào việc làm, làm việc như vẽ tranh. Tiếng máy vang lên như tiếng đàn. Tiếng im lặng cũng vang lên giữa những cỗ máy ồn ào. Ông chủ cũng không nghe gì, kể cả tiếng thở của mình. Không nghe cả tiếng đập của con tim.

Nếu mỗi người ai cũng là Ông chủ, thì NỖI LÒNG CỦA ÔNG CHỦ không có gì để viết.

nguyentuonglinh
17/12/2011